Những Điểm Cực Kỳ Cần Lưu Ý Với Người Mua Nhà Lần Đầu

Để số tiền bỏ ra mua nhà của bạn không gặp phải những rủi ro không đáng có, bạn cần tự biết trang bị cho mình những kiến thức cơ bản cần thiết về pháp lý, về đánh giá - nhận định BĐS sẽ mua, cũng như tính toán được khả năng tài chính khi đi mua, lựa chọn được chủ đầu tư uy tín ...


Sau đây là 5 bước để giúp người mua nhà để ở có thể lựa chọn được căn phù hợp, giảm thiểu rủi ro đến mức tối đa, đặc biệt cho những người mua lần đầu, thiếu kinh nghiệm.

Xác định khu vực sẽ sinh sống, xác định khả năng tài chính, lựa chọn được bất động sản sẽ mua, xác định được pháp lý… là những yếu tố cần thiết cho người mua nhà lần đầu

Xác định khu vực sẽ sinh sống


Việc xác định khu vực sẽ sinh sống căn cứ vào chữ “tiện”.  Đó là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với người mua nhà, có thể kể đến như : gần chợ, gần trường học, gần nơi làm việc, gần khu thương mại - giải trí ...

Do đó, bạn cần trả lời được các câu hỏi như : Nơi này có tiện cho việc học của con cái không ? nơi này có gần nơi làm việc không ? nơi này có gần chợ, siêu thị không ? nơi nay có gần bệnh viện không? ...

Đừng bao giờ mua căn nhà chỉ vì nó đẹp long lanh như quảng cáo hay chỉ vì bạn thấy thích nó vì đẹp, giá rẻ... Mà hãy mua một căn nhà mang lại sự tiện lợi tối đa cho bạn và các thành viên khác trong gia đình, hay sư phát triển tiềm năng về sau của khu vực.

Xác định khoản tiền sẽ mua nhà


Bạn muốn mua ngôi nhà với số tiền bao nhiêu ? bao nhiêu tự có, bao nhiêu phải đi vay ngân hàng hay người thân cho, hay góp vốn ...

Nếu đi vay thì vay bao nhiêu, Để an toàn cho chi tiêu sinh hoạt, chỉ nên vay không quá 50% tổng giá trị căn nhà và khoản tiền phải trả cho ngân hàng hàng tháng không quá 50% thu nhập.

Ví dụ, bạn cần mua căn hộ chung cư khoảng 700 triệu thì chỉ nên vay không quá 50% là 350 triệu. Giả sử thu nhập của 2 vợ chồng là 12 triệu một tháng thì hàng tháng sẽ dành tối đa 6 triệu để trả tiền mua nhà.

Giả sử bạn đi vay trả gốc và lãi đều hàng tháng, vay trong 10 năm với lãi suất 8% một năm. Sau khi tính toán thì số tiền phải trả hàng tháng tối đa là khoảng 5,25 triệu đồng. Nếu thời gian ngân hàng cho vay dài hơn và lãi suất cho vay thấp hơn thì càng tốt.

Tuy nhiên, cũng phải cẩn thận với những ngân hàng đang có gói lãi suất ưu đãi với lãi suất thấp. Ví dụ lãi suất 6-8% thường chỉ áp dụng cho năm đầu tiên, các năm sau lãi suất sẽ thả nổi.

Xác định bất động sản cụ thể sẽ mua


Chọn nhà riêng lẻ hay chung cư 

Nhà riêng lẻ có ưu điểm là tự do, thoải mái hơn; trong khi đó nhà chung cư lại được bảo vệ tốt hơn. Nếu nhà có nhiều trẻ con, người già thường xuyên phải ở nhà một mình, chung cư là lựa chọn sáng suốt. Còn nếu bạn đang độc thân hoặc vợ chồng mới cưới thì có thể chọn nhà riêng lẻ.

Từ đó, lên danh sách các bất động sản tại khu vực bạn đang quan tâm. Bạn có thể tìm bất động sản từ tất cả các nguồn như : báo chí, mạng, tờ rơi, email, sms, đi thực tế, hỏi thăm cư dân khu vực ... Bạn nên đi xem nhiều để có cái nhìn đánh giá về giá cả khu vực, so sánh các sản phẩm với nhau, hoặc có thể tìm một chuyên viên tư vấn bất động sản chuyên nghiệp để đỡ tốn thời gian. Lưu ý, tại Việt Nam người đi mua nhà không phải trả tiền môi giới.

Xác định pháp lý


Đây là bước rất quan trọng và khó khăn, nên nhờ một luật sư hoặc chuyên viên tư vấn có thâm niên kinh nghiệm hỗ trợ trong việc xác minh tính pháp lý của sản phẩm BĐS muốn mua.

Nhà, đất phải có giấy chứng nhận rõ ràng, của ai do ai đứng tên; căn hộ chung cư phải có hợp đồng hoàn chỉnh về mặt pháp lý, chủ đầu tư uy tín không, có liên kết với ngân hàng cho vay không để đánh giá tính pháp lý của dự án, cũng như  giúp việc giải ngân vốn vay được nhanh chóng.

Quy định chung của ngân hàng hiện nay là nhà ở riêng lẻ diện tích từ 30m2 trở lên mới được vay. Chung cư thì phụ thuộc vào chủ đầu tư, giá trị hợp đồng và nguồn thu nhập chứng minh được.

Tiến hành giao dịch


Nên xin hồ sơ chuyển sang ngân hàng để thẩm định trước về thủ tục vay trước khi xúc tiến ký hợp đồng đặt cọc mua nhà. Nếu ngân hàng đồng ý cho vay, bạn mới ký hợp đồng mua nhà. Một số dự án chung cư có liên kết với ngân hàng nên thủ tục cho vay cũng sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, phải lưu ý là từng ngân hàng khác nhau cũng có những quy định khác nhau.

Sai lầm thường gặp là ký tên mua nhà rồi mới đưa hồ sơ qua ngân hàng thẩm định, việc này rất rủi ro trong trường hợp ngân hàng không đồng ý cho vay thì bạn sẽ có nguy cơ mất tiền đặt cọc rất lớn.


Theo Báo Xây Dựng

0 nhận xét :

Đăng nhận xét