Bản đồ quy hoạch Bãi Dài Phú Quốc

Bãi Dài lọt vào danh sách bình chọn 100 bãi biển tốt nhất hành tinh do chuyên trang Du lịch của CNN đánh giá. Được quy hoạch làm khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp có: sân golf, khu vui chơi, vườn thú safari, casino và hệ thống resort...

Bãi Dài nằm trên bờ biển phia Tây phần Tây- Bắc của Phú Quốc, cách thị trấn Dương Đông khoảng 24 km về phía Tây- Bắc
Một góc Bãi Dài Phú Quốc nhìn ra hòn đồi mồi

1. Vị trí Bãi Dài Phú Quốc :

Thuộc xã Gành Dầu, nằm trên bờ biển phia Tây phần Tây- Bắc của Phú Quốc, cách thị trấn Dương Đông khoảng 24 km về phía Tây- Bắc. Bãi dài cũng là 1 bãi khá đẹp và là bãi dài đứng thứ 2 tại Phú Quốc – khoảng 6km.

2. Tính chất quy hoạch :

Là khu du lịch sinh thái chất lượng cao, sân golf quốc tế và các hoạt động du lịch khác.

3. Quy mô và phạm vi xây dựng

- Trong 6 km chiều dài của Bãi Dài có quỹ đất trên bờ biển khá thuận lợi để phát triển các khu du lịch sinh thái. Nếu xây dựng đường vòng hay đường hậu cần du lịch cách xa bờ biển khoảng 0,8 km thì có khả năng khai thác khoảng 480 ha đất phục vụ phát triển du lịch và sân golf.

- Tuy nhiên, do quỹ đất khai thác du lịch của Phú Quốc lớn nên Bãi Dài được xem là bãi khai thác có mức độ trong giai đoạn từ nay tới 2020. Đất đai của bãi để vào khu vực dự trữ phát triển cho tương lai.

- Dự kiến tới năm 2020 tại Bãi Dài sẽ xây dựng khoảng 650 phòng, trong đó loại khách sạn sinh thái 4-5 sao khoảng 400 phòng, loại 3 sao khoảng 250 phòng.

4. Định hướng quy hoạch chung xây dựng.

- Đường vòng đảo xây dựng cách bờ biển khoảng 800m nối với Cửa Cạn.

- Phía Nam bãi dự kiến quy hoạch 1 sân golf diện tích 180- 200ha.

- Khu vực còn lại ở giữa và phía bắc quy hoạch thành khu du lịch sinh thái.

- Trung tâm bố cục không gian của khu du lịch là trung tâm du lịch cộng đồng với 1 quảng trường Bãi Dài được quy hoạch tại khu vực trung tâm bãi. Trung tâm này được nối trực tiếp với đường đối ngoại của đảo là đường vòng đảo .

- Hai khu vực Tây- Bắc và Đông- Nam của bãi được quy hoạch để phát triển các khu du lịch sinh thái chất lượng cao.

- Trong khu quy hoạch có tính đến các khu vực dự trữ phát triển sau năm 2020.

5. Cơ cấu sử dụng đất khu du lịch Bãi Dài:


TT
Danh mục sử dụng
Diện tích (ha)
Tỷ lệ (%)
1
Đất khu du lịch sinh thái
44.5
9.3
2
Đất khu du lịch cộng đồng
0
0.0
3
Đất công trình dịch vụ
8.9
1.9
4
Đất cây xanh
6
1.2
5
Đất công trình hạ tầng
6.7
1.4
6
Sân golf
200
41.7
7
Đất dự trữ phát triển
211
44.0
8
Đất khác
2.7
0.6
Cộng
480
100.0


Cơ cấu sử dụng đất khu du lịch Bãi Dài

6. Định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng

(a) Giao thông

- Trục chính vào khu du lịch Bãi Dài được quy hoạch là đường nhánh từ đường hậu cần du lịch Cửa Cạn- Gành Dầu. Đường này đi vòng phía Đông núi Vũng Bậu cách bờ biển Bãi Dài khoảng 0,8 km. Tuyến đường nhánh rẽ vào khu du lịch Bãi Dài được quy hoạch dài 700m thành đường đôi có lộ giới 25m, trong đó giải phân cách khoảng 3m, lòng đường mỗi bên 6m và giải cây xanh 2 bên, mỗi bên 10m.

- Cuối đường đôi này là trung tâm du lịch cộng đồng được quy hoạch 2 tuyến đường đi về phía bờ biển để tạo thành quảng trường và khu vực xây dựng các cơ sở dịch vụ du lịch cộng đồng.

(b) San nền và thoát nước mưa.

- Nền của khu du lịch Bãi Dài được xác định cao độ tự nhiên trong đó khu vực gần bờ biển có cao độ 2-3m và cao dần vào trong đất liền tới cao độ 10-15m. Cao độ xây dựng quy hoạch cho khu Bãi Dài H > 3.50m.

- Hệ thống thoát nước mưa được quy hoạch một phần thoát về hướng Tây- Bắc để thoát ra suối giữa, phần còn lại thoát ra biển phía Tây. 

(c) Cấp nước.

- Nhu cầu dùng nước của Bãi Dài khoảng 40-450 m3/ngày/đêm đảm bảo cung cấp cho khoảng 650 phòng khách sạn, các dịch vụ du lịch và nhu cầu khác. Nguồn nước phục vụ sân golf, tưới cây, rửa đường sử dụng nguồn nước ngầm.

- Nguồn nước cấp cho khu du lịch Bãi Dài được lấy từ nhà máy nước xây dựng tại hồ Cửa Cạn .

- Đường ống cấp nước chính chạy trên tuyến Của Cạn- Gành Dầu sau đó rẽ nhánh xuống cung cấp cho các khu du lịch nằm trên bãi.

- Trước mắt, khi chưa có hồ suối lớn, các dự án trong khu du lịch xin được phép khai thác nguồn nước ngầm tại chỗ.

(d) Cấp điện

- Phụ tải điện dự kiến của khu vực là 1.780kW.

- Nguồn điện được sử dụng chung nguồn với hệ thống điện đảo Phú Quốc được nối mạng trên tuyến đường Dương Đông- Cửa Cạn - Bãi Dài.

- Tuyến trung thế 22kV được quy hoạch trên tuyến đường vào bãi du lịch . Tuyến này sẽ tiếp cận ngoài hàng rào các dự án du lịch và dịch vụ .

- Điện chiếu sáng đường phố, trang trí quảng trường được thiết kế hướng tới mỹ quan và môi trường .v.v… .

- Toàn bộ lưới điện được đi ngầm. 

(e) Thoát nước bẩn và vệ sinh môi trường.

- Lưu lượng nước thải toàn khu Q= 180m³/ngày, vị trí bể xử lý đặt tại nơi trũng thấp

- Tất cả nước thải bẩn do các dự án thải ra, đều phải được xử lý sơ bộ sau đó mới thoát ra cống nước thải chung của khu du lịch.

- Trong khu du lịch, xây dựng 1 mạng lưới cống thu gom nước thải để đưa về trạm xử lý nước thải.Sau khi xử lý xong đạt tiêu chuẩn sẽ thoat ra ngoài.

- Các chất thải rắn của khu du lịch được thu gom và đưa về bãi xử lý chất thải rắn theo hình thức chôn lấp được quy hoạch tại xã Cửa Cạn.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét